แห่ดูเลขเด็ด “ไหโบราณ-ขันน้ำมนต์” พิธีสู่ขวัญข้าวของชุมชนชายแดนไทย-กัมพูชา


ฮือฮา! ชาวบ้านเห็นเลขเด็ด “ไหโบราณ” และขันน้ำมนต์ พิธีเฮาปลึงซร๊อวของชุมชนชายแดนไทย – กัมพูชา

วานนี้ (16 ม.ค.) ที่วัดพระธาตุเสด็จ บ้านตาพราม ต.เทพรักษา อ.สังขะ จ.สุรินทร์ ได้มีชาวบ้านจำนวนประมาณ 50 คน ร่วมกันประกอบพิธีกรรมตามความเชื่อของคนโบราณในท้องถิ่นจังหวัดสุรินทร์ “พิธีเฮา – ปลึง – ซร๊อว” แปลว่าเรียกขวัญข้าวหรือพิธีสู่ขวัญข้าวที่เรารู้จักกันดี

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเรียกขวัญพระแม่โพสพที่ตกหล่นตามท้องนาขึ้นสู่ยุ้งฉางข้าว และเป็นการบูชาพระแม่โพสพที่คอยป้องกันศัตรูพืชและสัตว์ที่จะมาทำลายข้าว เพื่อให้ได้ผลผลิตมากในปีต่อ ๆ ไป ซึ่งประเพณีนี้จะมีชื่อเรียกที่แตกต่างกันออกไปตามแต่ละท้องถิ่น ประเพณีสู่ขวัญข้าว (ทั่วไป) บุญสู่ขวัญข้าว ,เรียกขวัญข้าว , ส่วนชุมชนท้องถิ่นสุรินทร์จะเรียก “เฮาปลึงซร๊อว”

สำหรับการบายศรีสู่ขวัญข้าว คือก่อนที่จะนำข้าวที่นวดแล้วไปเก็บที่ยุ้งฉาง จะมีการทำบุญนิมนต์พระสงฆ์มาสวดเพื่อให้เกิดความเป็นศิริมงคล โดยอัญเชิญรูปหล่อแม่โพสพมาไว้ตรงกลางประรำพิธี เพื่อประกอบพิธีสงฆ์ พิธีบายศรี โดยหมอขวัญ

หลังจากนั้นก็เป็นการละเล่นพื้นบ้านและร่วมรับประทานอาหารร่วมกัน และจัดทำขึ้นเพื่อเป็นการบูชาพระแม่โพสพที่หล่อเลี้ยงมวลมนุษยชาติ และเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชาวนาผู้ปลูกข้าว ซึ่งจะกระทำในช่วงหลังฤดูกาลเก็บเกี่ยวนั้นเอง

นอกจากนี้ ชาวบ้านกลุ่มนี้ยังได้ส่องดูเลขเด็ดน้ำตาเทียนจากขันน้ำมนต์ที่หมอขวัญได้ทำพิธีซึ่งแต่ละคนมองเห็นแตกต่างกันออกไปบ้างก็มองเห็นเลข 64 บางคนก็มองเห็น 134 ตามแต่ที่จะมองเห็นกัน

และยังแห่ขอเลขเด็ดจากไหโบราณอายุกว่า 100 ปี หลังรู้ข่าวว่ามีคนนำมาถวายวัด ทราบเพียงว่าชื่อนายสุข ซึ่งได้เสียชีวิตไปนานแล้วเป็นคนที่ขุดพบใบนี้นานมาแล้ว แต่คนที่ขุดพบไหโบราณใบนี้ซึ่งมีขนาดใหญ่เท่า 1 คนโอบ สูงประมาณ 75 ซม. แล้วเก็บไว้ที่บ้านทำให้คนที่อาศัยอยู่ในบ้านอยู่ไม่เป็นสุขไม่สบายบ่อยตามความเชื่อของคนโบราณ

ลูกหลานจึงได้นำมาถวายที่วัดให้คนมาบูชา ซึ่งหลังจากชาวบ้านทราบข่าวได้พากันขึ้นไปดูตามที่มีข่าวว่ามีคนนำมาถวายต่างก็มองเห็นเลขเด็ด 155 หรือ 735 ตามแต่ละคนที่มองเห็นซึ่งชาวบ้านบอกว่าแล้วแต่โชคใครโชคมันเป็นความเชื่อส่วนบุคคล

Author: lottoman007